Home ข้อคิดชีวิต ข้อคิดเตือนใจ คนทำงาน คุณรักงานที่ทำได้ แต่…อย่ ารักบริษัทจนเกินไป

ข้อคิดเตือนใจ คนทำงาน คุณรักงานที่ทำได้ แต่…อย่ ารักบริษัทจนเกินไป

1 second read
0
0
240

เข้าใจว่าการที่บริษัท ให้โอกาศในการรับเราเข้าทำงาน ทำให้เรามีงานทำมีเงินเดือนเลี้ยงตัวเอง และครอบครัว จนทำให้หลายคนนั้น ขยันตั้งใจทำงานให้กับบริษัทอย่างเต็มที่

การที่เราจะขยันทำงานก็ไม่ผิดหรอกแต่เราควรจะทำให้พอดี ไม่ใช่ทำจนตัวเองนั้น แ ย่ ทำเกินเวลาบ้างละขนาดไม่ได้ค่าล่วงเวลาก็ยังทำ หลายๆคนกำลังเป็นอยู่

ที่คิดว่าหากเราตั้งใจทำงานทุ่มเท ทำเพื่อบริษัทแล้วบริษัทจะรักเราแต่ก็ไม่ใช่เสมอไป หากเราลองมองดู เพื่อนร่วมงานหลายคนบางครั้งเขาทำงานดี แต่มีอยู่วันหนึ่ง

เกิด ล้ ม ป่ ว ย ขึ้นมา ต้องพักรักษาตัวนานหลายวันหรืออาจจะเป็นเดือน บริษัทจะหาคนใหม่มาทำงานแทนเรา บางครั้งอาจจะปลดเราออกหรือลืมเราไปเลย แต่คนที่อยู่ดูแลเราจริงๆ

คือคนในครอบครัว ข้อคิดเตือนใจพนักงานที่กำลังทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ ให้กับบริษัทรักงานได้แต่อย่ารักบริษัท เพราะบริษัทไม่ได้รักคุณ หรือคุณจะคิดว่าไม่จริง

งั้นลองดูเหตุผล 6 ข้อนี้ก่อน

1.บริษัทไม่ได้มองคนที่ทำงานถึงดึกๆ ทุกคืนว่าเป็นคนขยัน แต่บริษัทจะมองว่าคุณเป็นพนักงาน ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถทำงานให้เสร็จภายในเวลางานได้

เวลการทุ่มเทให้กับงาน ไม่ได้บ่งบอกถึงคุณภาพในตัวคุณ แต่การทำงานให้เสร็จ แบบมีประสิทธิภาพที่สุดโดยใช้เวลาน้อยที่สุด นั่นคือตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพในตัวคุณ

2.จงอย่าทุ่มเทให้กับบริษัท จนลืมให้เวลากับครอบครัว การเอาใจใส่ลูกค้าที่มีอยู่มากมายของคุณ เป็นเรื่องที่ดีสำหรับบริษัท แต่การเอาใจใส่ครอบครัวและคนรักของคุณ

ก็สำคัญมากเช่นกัน และมีเพียงคุณคนเดียวเท่านั้นที่ทำหน้าที่พ่อแม่ สามีภรรยาที่ดีได้ สำหรับครอบครัว อย่าลืมว่าเวลาที่คุณ
เ จ็ บ ป่ ว ย คนที่ดูแลคุณคือคนในครอบครัว

ส่วนหัวหน้าอะหรอช่วงที่คุณหยุด ล า ป่ ว ย พักฟืนอยู่บ้าน หัวหน้างานก็โยนงานของเราไปให้เพื่อนร่วมงานแทน

3.เมื่อคณมีความรักหรือมีปัญหาชีวิตบริษัท,ท่านประธานกรร มการ,CEO,Directorหรือลูกค้าสุดที่รักของคุณ ไม่สนใจที่จะช่วยเหลือคุณในเรื่องชีวิตส่วนตัวแต่คนที่ช่วยอยู่เสมอ

คือครอบครัวและเพื่อนๆของเรา ปัญหาบริษัทคือปัญหาของเรา แต่ปัญหาของเราไม่ใช่ปัญหาของบริษัท

4.ชีวิตไม่ได้มีแค่งานลูกค้าและหัวหน้าเท่านั้น แต่การเข้าสังคมพบปะผู้คนพักผ่อนออกกำลังกายก็เป็นส่วนสำคัญในชีวิตเช่นกันอย่าปล่อยให้ชีวิตของคุณ ต้องว่างเปล่า

บริษัทไม่เคยคิดจะอยู่ข้างคุณนอกเวลางานอยู่แล้ว

5.งานและหน้าที่ความรับผิดชอบของเราต่อบริษัท เป็นอะไรที่ทำเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมดถึงคุณจะ พ ย า ย า ม ทำมันให้หมดทั้งคืน พรุ่งนี้คุณก็จะต้องเจอกับงานอื่นๆ

อีกรางวัลสำหรับคนที่ทำงานเก่ง คือคุณจะได้รับงานใหม่ที่หนักกว่าเดิม

6.ถ้าคุณมีงานเยอะมากและต้องทำงานดึกๆเป็นประจำ เพราะทำไม่ทันอย่าคิดว่าเป็นเพราะคุณไร้ความสามารถ แต่เป็นเพราะหัวหน้าของคุณต่างหากที่ไร้ความสามารถ

ในการบริหาร และแจกจ่ายงาน คุณอาจคิดว่าถ้าคุณทุ่มเททำงานมากๆ บริษัทจะเห็นความสำคัญของคุณและพวกเขาขาดคุณไม่ได้ คุณจะกลายเป็นคนสำคัญ คุณคิดผิด

ไม่เชื่อลองดูตอนที่คุณลาออกมาซิ บริษัทหาคนใหม่เข้ามาแทนได้ในเวลาไม่นาน แล้วพวกเขาก็จะค่อยๆลืมคุณไปแต่คนที่จดจำคุณตลอดไป คือคนในครอบครัว

เพราะฉนั้นควรทุ่มเทให้ความสำคัญ กับพวกเขาดีกว่าพวกเราไม่ใช่เครื่องจักร ในชีวิตของเราต้องมีอะไรมากกว่าแค่ทำงานให้เสร็จ เพื่อแลกกับเงินเดือนเท่ากันทุกเดือน

ไม่ว่าคุณจะทำงานเยอะขึ้นแค่ไหน จะอยู่ดึกแค่ไหนเมื่อถึงวันนึง ที่ ร่ า ง ก า ย คุณเหนื่อยล้า เ จ็ บ ป่ ว ย ไปทำงานไม่ได้ใครกันแน่…ที่อยู่ข้างเรา

ขอบคุณที่มา คิดดีมาก

Load More Related Articles
Load More By Stay
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

นิสัย 9 ข้อไม่ควรมี ถ้าจะเป็นเถ้าแก่เงินล้าน

การจะทําธุรกิจซักอย่างหนึ่งให้ประสบความสําเร็จให้ได้นั้นคุณต้องวางแผนการอย่างรัดกุม ยิ่งถ้…