Home ข้อคิดชีวิต คน 13 แบบ ที่คนเก่ง “จะไม่คบ..ให้เปลืองชีวิต”

คน 13 แบบ ที่คนเก่ง “จะไม่คบ..ให้เปลืองชีวิต”

7 second read
0
0
80

1. ยืมเงินแต่ไม่คืนมีหลายคนแล้วที่ต้องแตกหักกันเพราะเรื่องเงินเป็นเพื่อนกัน ย า ม เ ดื อ ด ร้ อ น ถ้าช่วยเหลือได้ก็สมควรที่จะช่วยเหลือกันค่ะแต่ในกรณีที่ถ้าเพื่อนคนไหน

มายืมเงินเราบ่อยๆแต่เวลาคืนกลับทำเหมือนไม่อยากคืนและแกล้งทำเป็นลืมๆผลัดวันประกันพรุ่งเกิน 3 ครั้ง ก็โบกมือบ๊ายบาย ซาโยนาระ มั้ย?

2. ไม่รู้จักขอบเขตของคำว่า ‘เพื่อน’ ถึงจะบอกว่าสนิทกันแค่ไหน ควรเว้นระยะและเข้าใจคำว่า พื้นที่ส่วนตัวด้วยถามว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเท่าไหนถึงเรียกว่าไม่ล่วงเกินขอบเขต

เอาหลักง่ายๆไม่อยากให้ใครทำกับเราแบบไหนก็อย่าหาทำแบบนั้นแต่กับบางคนเขาก็ไม่รู้จริงๆ ว่าสิ่งที่ทำน่ะมันเกินขอบเขต น้องๆ อาจจะพูดกับเพือนไปตรงๆแต่ก็อย่าใช้

คำพูด รุ น แ ร ง หรือถ้าคุยแล้วไม่รู้เรื่อง เขายังทำแบบเดิมซ้ำๆสถานะมายเฟรนด์ก็คงต้องลดเหลือแค่คนเคยรู้จักพอ

3. พูดว่าตำหนิแต่คนอื่น ไม่มีใครที่ไม่ถูกนินทา หรือถูกพูดลับหลังก็จริงยิ่งเวลาชาวแกงค์รวมตัวกันจะว่าไปมันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะสุมหัวกันเม้ามอยคนอื่นแต่สำหรับ

คนที่เจอทีไรก็ไม่มีเรื่องสร้างสรรค์อื่นๆมาพูดมาคุยบ้างมีแต่เรื่องว่าคนอื่นล้วนๆคนนั้นก็ไม่ดี คนโน้นก็ไม่ดีว่าแต่คนอื่น จ้องจับผิดแต่คนอื่นไปทั่ว มีอยู่คนเดียวที่ดีคือตัวเอง

4. เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง รับฟังความต่างไม่ได้ ไม่รับฟังความคิดเห็นใครบางครั้งสิ่งที่คนเราคิด อาจจะไม่ถูกต้องเสมอไปคนรอบข้างที่เขาเตือนก็ควรจะรับฟังแล้วเอามาไตร่ตรองดู

ไม่ใช่ไม่ฟังใครไม่เปิดใจดีแต่จะให้คนรอบข้างฟังและทำตามอย่างที่ตัวเองคิดเพียงอย่างเดียว คนที่เป็นเพื่อนกันก็ต้องรู้จักพูดพร้อมกับขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักฟังเพื่อนด้วย

ไม่ใช่เอาแต่ความคิดและตัวเองเป็นที่่ตั้งใครเขาจะอยากร่วมเคียงข้างไปกับคุณได้ทุกเวลา

5. เพื่อนพา เ ล ว กิจกรรมห่ามๆ เชื่อว่าวัยรุ่นทุกคนก็คงอยากลองแต่ครั้นหากเจอเพื่อนที่ชวนทำแต่เรื่องเล วๆตลอดอาทิมั่วสุมอบา ยมุข เล่นพนั นไม่เคยจะชวนกันไป

ทำกิจกรรมอะไรสร้างสรรค์แยกแยะผิดชอบชั่ วดีไม่ออกขั้นแรกก็เตือนเพื่อนหน่อย ถ้ายังไม่ฟังก็ถอยออกมาดีที่สุด

6. ให้ช่วยตลอด 24 เหมือนเป็นอีก อ วั ย ว ะ ในร่างเธอ เป็นเพื่อนกันต้องช่วยเหลือกันใน ย า ม เดือดร้อนใช่ค่ะ เป็นเรื่องที่สมควรทำ แต่หากเจอเพื่อนประเภทแบบว่า

ให้ช่วยทุกเรื่องช่วยแทบจะ 24 ชั่ ว โ ม ง เรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่ลงมือทำเองได้ก็ไม่ทำแต่ให้เพื่อนช่วยพอไม่ช่วยก็มีอาการขุ่นเคืองโน่นนี่นั่น อย่าเสียเวลาเลยค่ะเจอคนแบบนี้

วิ่งออกมาเลยเถอะ

7. สนใจแต่เฉพาะเรื่องตัวเอง มักจะโผล่มาเฉพาะเวลาที่ต้องการให้คนช่วยเสร็จแล้วก็หายเข้ากลีบเมฆคนประเภทนี้เอาคำว่า “เพื่อน” หรือความสัมพันธ์ต่างๆมาบังหน้าไว้เท่านั้น

คุณสมบัติของคนเหล่านี้ร้อยวันพันปีหากไม่มีเรื่องอะไรที่ที่เขาต้องการความช่วยเหลือ เขาจะไม่โผล่ตัวมาหาคุณเลยยกตัวอย่างเล็กๆเช่นเขาจะ L i ne จะ Fa c e b o o k

ทักคุณมาก็ต่อเมื่อเขากำลังมีเรื่องให้คุณช่วยเท่านั้นกลุ่มบุคคลนี้มักเป็นผู้เห็นแก่ได้ฝ่ายเดียวซะด้วยสิและพอเขาใช้งานคุณเสร็จแล้วก็หายตัวเข้ากลีบเมฆไปอย่างรวดเร็ว

บุคคลเหล่านี้ขัดกับตำราเพื่อนที่ดีที่ได้กล่าวไว้ว่าคนช่วยต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน คนประเภทนี้หากคุณสังเกตดีๆว่าเวลาคุณต้องการความช่วยเหลือขึ้นมาบ้างบางครั้งเ

ขาอาจจะไม่ปรากฏตัวเลยก็เป็นได้นะ

8. ทำตัวเป็น “งูเห่า” เลี้ยงไม่เชื่ออง สมัยเด็กคุณคงเคยได้ยินนิทานก่อนนอนเรื่อง“ชาวนากับงูเห่า”มาบ้างแล้ว บางทีคุณไม่ได้ โ ง่ หรอกที่เมื่อเพิ่งรู้จักกันระยะแรก

คุณมองไม่ออกว่าคนรอบตัวคุณใครคือ “งูเห่า”ด้วยความที่คุณเป็นคนดีคุณก็เมตตาคนประเภทนี้ไปเรื่อยๆ แต่คนประเภทนี้นอกจากเขาอาจจะไม่ได้ตอบแทนคุณ

ด้วยการขอบคุณหรือความรู้สึกที่ดีต่อคุณ เขายังไป ฉ ก กั ด คุณมีความ ริ ษ ย า ในดวงใจ จ้องจะ ทำ ร้ า ย คุณเป็นผลตอบแทน

9. ทำตัวเป็น “นกสองหัว” ปากอย่างใจอย่างหรือต่อหน้าอย่างลับหลังอย่างสำหรับบุคคลเหล่านี้แล้วต่อหน้าเขาคุณจะเปรียบเป็นเทพบุตรผู้ไร้ราคีเขาจะไม่มีวันเอาข้อเสียหรือ

สิ่งที่เขาไม่พอใจมาพูดให้คุณได้ฟังต่อหน้าเป็นแน่แต่อย่าได้เผลอเลยคนคนเดียวกันนี่เองลับหลังคุณเขาได้เอาคุณไปพูดไปนินทาไปพูดกระแนะกระแหนไปกุเรื่อง

เป็นสิบเป็นร้อยเรื่องจนกลายเป็นอีกเรื่องที่คุณอาจไม่คิดมาก่อนก็ได้

10. กอบโกยผลประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว จ้องเอารัดเอาเปรียบไม่มีที่สิ้ นสุดบุคคลประเภทนี้มักจะแอบแฝงมาในรูปแบบเพื่อนหรือคนสนิทต่างๆเข้ามาหาคุณใครจะไปรู้ว่าแท้จริงแล้ว

เหตุผลที่เขาเข้าหาคุณนั้นเพียงเพื่อจะมาเอาผลประโยชน์จากคุณเท่านั้นซึ่งอาจจะเป็นทรัพย์สินที่คุณมีอยู่ อาจจะเป็นแรงกายหรือทรัพย์สินทางสติปัญญาของคุณเพื่อ โ อ น

เข้าทางประโยชน์ของเขามันเป็นเรื่องปกติมากที่คนเราทุกคนเกิดมาอย่าง “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า”ความหมายคือคนเราต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกัน ย้ำอีกที “ซึ่งกันและกัน”

แต่บุคคลนี้กลับใช้คตินี้ตีความผิดไปหรือไม่ก็ตีความไม่ครบเขากลับเห็นแต่ประโยชน์ที่คุณจะสามารถให้เขาได้ ใช้เล่ห์กลเพื่อเอารัดเอาเปรียบคุณ ส า ร พั ด รูปแบบ

สำคัญแต่ตัวจะรับไม่คำนึงถึงการให้ โดยเบื้องลึกของจิตใจคนเหล่านี้บางคนไม่ได้คิดแม้แต่จะหาทางตอบแทนคุณอย่างใด

11. ไม่มีความ “เสมอภาค” ในมิตรภาพ ไม่เห็นความสำคัญของอีกฝ่ายคุณอาจสงสัยว่าหมายถึงบุคคลประเภทนี้ใดกันบุคคลประเภทนี้ก็หมายถึงบุคคลที่ชอบทำอะไรที่

ไม่เป็นธรรม ตัวอย่างก็เช่นเวลาใดที่บุคคลเหล่านี้มีเรื่องทุกข์ใจอยาก แ ช ร์ ก็ไปหาคุณได้ตลอดเวลาแต่พอคุณมีเรื่องต้องการคนปรับทุกข์บ้างคุณกลับไม่สามารถ

ไปหาคนคนนี้ได้เนื่องจากเขากลับไม่ได้รับฟัง หรือ เขาอาจเรียกร้องน้ำใจของคุณอยู่ฝ่ายเดียวเช่นช่วยงานให้เขาหรือให้คุณช่วยอะไรเขาจิปาถะแต่เมื่อถึงทีของคุณบ้าง

คุณกลับไม่ได้รับน้ำใจนั้นกลับคืนมาเรื่องนี้ดูเผินๆอาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่มันมีความหมายว่าแท้จริงแล้วเขาไม่ได้มองเห็นความสำคัญในตัวคุณมากที่คุณคิด

12. เป็นนักกุเรื่อง ชีวิตไม่อยู่บนฐานความเป็นจริง บุคคลประเภทนี้มักชอบพูดเรื่องเท็จเป็นกิจจะลักษณะไม่สนใจว่าสิ่งที่ตนเองได้ให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงต่อผู้อื่นไปแล้ว

ฝ่ายตรงข้ามจะถูกคนในสังคมมองเช่นไรบุคคลประเภทนี้มักชอบพูดจาบิดเบือนความจริงจนบางครั้งคุณก็น่าจะรู้สึกได้ด้วยตัวคุณเอง

13. เป็นมิจจาชีพในรูปแบบคนรู้จัก บุคคลประเภทนี้อาจเข้ามาทำความรู้จักกับคุณเพราะเขาต้องการบางอย่างจากคุณแบบไม่สุจริตเขาอาจเป็นมือขโมยในคราบของเพื่อน

ไม่ว่าเป็นทรัพย์สินทางตัวหรือทางปัญหาหรือไม่ก็หลอกหาผลประโยชน์ด้วยวิธีแบบเดียวกับที่มิจฉาชีพเขาทำกันสำหรับคนประเภทนี้แล้วเมื่อคุณต้องระวังตัวเมื่อเริ่มรู้ตัวว่า

มีคนประเภทนี้เข้ามาในชีวิตทางที่ดีแนะนำให้ตีตัวออกห่างไปยิ่งไกลเท่าไหร่ก็ยิ่งดี

ขอขอบคุณ forlifeth

Load More Related Articles
Load More By Stay
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

นิสัย 9 ข้อไม่ควรมี ถ้าจะเป็นเถ้าแก่เงินล้าน

การจะทําธุรกิจซักอย่างหนึ่งให้ประสบความสําเร็จให้ได้นั้นคุณต้องวางแผนการอย่างรัดกุม ยิ่งถ้…