Home ข้อคิดชีวิต “กับดักความจน” 5 ข้อ ขยันแล้วทำไมยังจน

“กับดักความจน” 5 ข้อ ขยันแล้วทำไมยังจน

0 second read
0
0
138

ตอนเด็กๆ ผู้ใหญ่สั่งสอนให้ขยันเรียน จะได้มีอนาคตที่สดใส หลายคนขยันทำงานมาก แต่ทำไมเงินเดือนไม่ขึ้น หลายคนขยันทำงาน ทำไมเจ้านายยังไม่รัก หลายคน

ขยันทำงานหนัก แต่ทำไมยังไม่รวยทำไม สุภาษิตจีนบอกว่า ให้กำจัดคนขยันแต่ โ ง่ ก่อน ?ขยันแล้วไม่ดีตรงไหน ประโยคที่บอกว่า “อย่าขยันทำงานหนักอย่างเดียว

ต้องทำงานให้ฉลาดด้วย” มันเพียงพอจริงหรือไม่ต้องรู้เท่าทันความขยัน “หลุมพรางของความขยัน”

1. ขยันให้กับความฝันของคนอื่น คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนจะมีฝัน คนที่ประสบความสำเร็จ ทุกคนจะมีเป้าหมายของตัวเองความขยันเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม

มีความขยันอีกแบบที่เหมือนจะดี แต่กลับเป็นสิ่งที่คอยขวางไม่ให้รวย ก็คือ ‘ความขยันในการสร้างฝันให้คนอื่น’คนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต คือคนที่ต้องทำงานให้กับ

คนที่มีเป้าหมายในชีวิต ถ้าคุณยังหาฝันของตัวเองยังไม่เจอ จะมีคนจ้างคุณ ไปทำให้ฝันของเขาเป็นจริงจงถามใจตัวเองว่า ตอนนี้คุณขยันเพื่อฝันของตัวเอง หรือ

ตอนนี้คุณขยันเพื่อฝันของคนอื่น

2. ขยันทำในสิ่งที่ไม่ได้รัก ‘การทำงานที่ไม่ได้รัก จะทำให้เราได้โบนัสทุกวัน…เป็นความทุกข์’ หลายคนก้มหน้าก้มตาทำงานหนักอย่างขยันในงานที่พวกเขาไม่ได้รัก

คุณคิดว่า ทำในสิ่งที่รัก กับทำในสิ่งที่ไม่ได้รัก ทำแบบไหน ผลงานจะออกมามีคุณภาพมากกว่ากัน?จงมีฉันทะ จงทำในสิ่งใจรัก ใจที่รักอันเกิดจากความศรัทธาและ

เชื่อมั่นต่อสิ่งที่ทำขอเพียงขยันในสิ่งที่รัก สิ่งที่เชื่อ นั่นละ เป็นจุดเริ่มต้นของความร่ำรวย

3. ขยันเน้นเชิงปริมาณ การเน้นเชิงปริมาณหมายถึง ขยันทำให้ได้มากที่สุด ขยันโดยไม่สนใจว่า งานที่ออกมามีคุณภาพดีหรือไม่
ย า จ ก จะใช้เวลาทำงานมาก ‘เท่าที่คุ้น’

ซึ่งหมายความว่า ย า จ ก เคย ‘คุ้น’ กับการทำงานด้วยเวลามากแค่ไหน เขาก็จะใช้เวลามากแค่นั้นกับทุกๆ งานไม่ว่างานนั้นจะเล็กหรือใหญ่ สำคัญหรือไม่สำคัญก็ตาม

ในขณะที่เศรษฐีจะใช้เวลาทำงานมากเท่าที่ ‘ควร’ นั่นคืองานไหนสำคัญ และใหญ่เขาจะใช้เวลาอย่างเต็มที่ยิ่งกว่างานอื่น และเน้นการสร้างผลลัพธ์ที่ดีมากกว่า เน้นการใช้เวลา

ให้มากเข้าไว้นั่นเองจงอย่าขยันเน้นจำนวน จงเน้นขยันเชิงคุณภาพ

4. ขยันแบบเอาหัวพุ่งชน แม้ว่าคุณจะมีความขยันที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความฝัน และประสิทธิภาพ ก็ยังยากจะเป็นเศรษฐีได้ หากคุณยังขยันอย่างผิดพลาดอยู่

นั่นคือ ‘การขยันอย่างตะบี้ตะบัน ไม่สร้างสรรค์ และปรับปรุง’ วิมังสา การทบทวนในสิ่งที่ทำ การทบทวนตัวเองทบทวนในสิ่งที่ได้คิดสิ่งได้ทำผ่านมาว่าเกิดผลดีผลเสียอย่างไร

ทั้งที่เป็นเรื่องส่วนตัวของเราเองและเป็นเรื่องที่ร่วมคิดร่วมทำกับคนอื่น เพื่อปรับปรุงปรับแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น

5. ขยันเพื่อขายเวลาแลกเงิน เวลาเป็นสิ่งที่มีอยู่อย่างจำกัด ถ้าขยันทำงานเพื่อขายเวลาแลกเงิน คุณจะไม่มีวันรวย!ถ้าเลือกขยันเพื่อขายเวลา 8 ชั่ ว โ ม ง ต่อวัน

ให้กับนายจ้าง รายได้จึงจำกัด ถ้าคุณเลือกขายเวลาเพื่อเงิน คุณจะไม่ทีทางได้พบกับ อิสรภาพทางการเงินและอิสรภาพทางเวลา คนรวยต้องการความมั่งคั่ง พวกเขาคิดว่า

เวลาเป็น ท รั พ ย า ก ร ที่มีจำกัด เวลาไม่สามารถเก็บเอาไว้ใช้ได้ และไม่ไหลย้อนกลับ ดังนั้นพวกเขาเลือกขยันที่จะรับเงินตามผลของงาน โลกระบบทุนนิยมจ่ายเงิน

ตามอัตราความสามารถของคุณ ในการตอบโจทย์ชีวิตของผู้อื่นต่างหาก

นี่คือกฎเหล็กที่สำคัญที่สุดในโลกของทุนนิยมที่คุณควรจำไว้ให้ได้ตลอดกาล ยิ่งคุณตอบโจทย์ชีวิตของผู้อื่นได้ตรงใจเขามาก เขาก็ยิ่งพร้อมจะจ่ายเงินให้คุณมาก

และยิ่งมีคนที่คุณตอบโจทย์ได้จำนวนมาก คุณก็ยิ่งมีช่องทางการรับเงินมาขึ้น

ขอบคุณที่มา : finnomena

Load More Related Articles
Load More By Stay
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

นิสัย 9 ข้อไม่ควรมี ถ้าจะเป็นเถ้าแก่เงินล้าน

การจะทําธุรกิจซักอย่างหนึ่งให้ประสบความสําเร็จให้ได้นั้นคุณต้องวางแผนการอย่างรัดกุม ยิ่งถ้…