Home ข้อคิดชีวิต คนทำงานประจำ ทำตามนี้..ชีวิตไม่มีจน

คนทำงานประจำ ทำตามนี้..ชีวิตไม่มีจน

2 second read
0
0
411

1.ออมสัก10-30%ทุกเดือน

เมื่อเงินเดือนออก เราจะต้องแบ่งเงินส่วนหนึ่งไว้ เป็นเงินออม โดยออมแค่ 10-30% พอค่ะเช่นได้เงินเดือน 10,000 ก็อาจจะแบ่งออมไว้สัก 1000-3000 นั่นเอง แค่นี้ก็

จะทำให้มีเงินออมเหลือใช้ในแต่ละเดือนแล้วล่ะ โดยการออมเงินนั้น เราอาจจะออมใส่กระปุกออมสินไว้หรือฝากธนาคารก็ได้ แต่ถ้าให้ดี ฝากธนาคารจะดีกว่า เพราะ

จะทำให้เรามีวินัยในการเก็บเงินมากขึ้นและไม่เผลอนำเงินออกมาใช้จนหมดนั่นเอง

2.ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

บัญชีรายรับรายจ่าย ก็นับว่าสำคัญมากเลยล่ะ เพราะการจดบัญชี รายรับรายจ่ายไว้จะทำให้เรารู้ว่า ในแต่ละวันเราจ่ายอะไรไปบ้าง และจำเป็นมากแค่ไหนอีกทั้งยังเป็น

เครื่องเตือนใจว่าในขณะนี้ เราใช้จ่ายเงินไปมากน้อยเท่าไหร่แล้วเพื่อจะได้ไม่เผลอเพิ่มรายจ่ายไปมากกว่านี้นั่นเอง เรียกได้ว่ารายรับรายจ่ายเป็นเครื่องมือที่ลดความฟุ่มเฟือย

ได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะ

3.ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

อยากรวยต้องรู้จักตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนนะคะ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าเดือนนี้จะต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่ หรืออีก 5 เดือนจะต้องเก็บเงินได้เท่าไหร่ซึ่งจะทำให้เรามีกำลังใจ

ที่อยากจะไปให้ถึงจุดหมายให้ได้มากที่สุดเลยล่ะนอกจากนี้เราอาจจะใช้การตั้งเป้าหมาย ด้วยสิ่งจูงใจบางอย่าง เช่น จะต้องเก็บเงินให้ได้เท่านั้นเพื่อ ซื้ อ โทรศัพท์

เพื่อไปเที่ยวหรือเพื่อะไรก็ตาม ที่คุณอยากได้ก็จะช่วยเป็นแรง ก ร ะ ตุ้ น ในการเก็บออมเงินได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะ

4.เลือกการ ล ง ทุ น สักอย่างที่เหมาะกับคุณ

ใช่ว่ามนุษย์เงินเดือน จะไม่สามารถทำกำไรด้วยการ ล ง ทุ น ได้นะเพียงแต่ต้องเลือก ล ง ทุ น เมื่อมีเงินพอ ที่จะ ล ง ทุ น โดยไม่เดือดร้อนได้แล้วและจะต้องเลือกลักษณะการ ล ง ทุ น

ให้เหมาะกับตัวเองที่สุดนั่นเองแต่ก่อนที่จะตัดสินใจ ล ง ทุ น อะไรสักอย่าง คุณควรเก็บออมเงินให้ได้สักก้อนก่อนแล้วค่อยใช้เงินที่เหลือจากการเก็บออมมา ล ง ทุ น นั่นเอง

5.ทำประกันสังคมไว้สิ

หลายคนอาจจะมองว่า การทำประกันสังคม จะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย ในส่วนของประกันแต่หากคิดในทิศทางที่ตรงข้ามกัน จะพบว่ามันมีประโยชน์กว่าที่คุณคิดมากเลยล่ะ

ลองคิดดูสิว่าหากเรา เ จ็ บ ป่ ว ย เข้า โ ร ง พ ย า บ าล  ก็จะต้องใช้เงินมากอยู่เหมือนกันอีกทั้งยังขาดรายได้อีกด้วย แต่หากทำประกันสังคมไว้ล่ะก็ถึงแม้ว่าเราจะ เ จ็ บ ป่ ว ย

เข้า โ ร ง พ ย า บ า ล แต่ก็ยังได้เงินคืนจำนวนหนึ่งเลยล่ะ นอกจากนี้ผู้หญิงเรายังสามารถใช้สิทธิประกันสังคม ในการคลอดบุตรได้อีกด้วยนะเห็นไหมว่า ไม่ว่าจะ

เข้า โ ร ง พ ย า บ า ล หรือคลอดบุตร ก็ยังมีเงินให้ใช้และไม่รบกวนเงินเก็บจนเกินไปอีกด้วย ดังนั้นมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆมาทำประกันสังคมกันดีกว่าค่ะ

6.ชำระบัตรเครดิตให้ตรงเวลา

แน่นอนว่าถึงแม้จะเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่หลายคนก็คงมีบัตรเครดิตไว้ครอบครองกันอย่างแน่นอน ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกสบายในการใช้จ่ายเงินของแต่ละคนนั่นเอง

แต่หากใช้บัตรเครดิตแล้วล่ะก็จะต้องจ่ายชำระค่าบัตรเครดิต ให้ตรงเวลาด้วยนะคะเพราะหากปล่อยให้พ้นเวลาชำระไปล่ะก็ ดอกเบี้ยจะบานขึ้นมาเป็นด อกเห็ดเลยล่ะ

คงไม่มีใครที่อยากจะเพิ่มภาระหนี้ให้กับตัวเองหรอกจริงไหมคะ

7.ช้อปปิ้งให้น้อยลง

สำหรับใครที่ติดนิสัยเงิน เดือนออกทีไร ก็ต้องไปช้อปปิ้งทุกทีต้องเปลี่ยนนิสัยของตัวเองกันหน่อยแล้วนะคะ เพราะการช้อปปิ้งนี่ล่ะที่เป็นสาเหตุหลักของความยากจนเลย ดังนั้น

หากไม่จำเป็นก็ลดลดการช้อปลงหน่อยก็ดีเหมือนกันเนอะ จะได้มีเงินเหลือเก็บและก้าวไปสู่ความร่ำรวยได้นั่นเองค่ะ

8.พ ย า ย า ม ลดค่าใช้จ่ายลง

เงินเดือนออกทีไร ก็ไม่เคยพอกับค่าใช้จ่ายสักที แถมบางครั้งยังไม่มีเงินเหลือใช้อีกด้วย นั่นอาจเป็นเพราะค่าใช้จ่ายที่มากเกินไปในแต่ละเดือน เพราะฉะนั้นหากคุณ

อยากรวยล่ะก็ จะต้อง พ ย า ย า ม ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง เช่นการช้อปปิ้งบ่อยเกินไป หรือการกินข้าวนอกบ้านเพราะมันจะทำให้สิ้นเปลืองเงิน ไปโดยเปล่าประโยชน์เลยล่ะ

อะไรที่ไม่จำเป็นก็ตัดออกไปบ้างก็ดีนะคะ อยากรวยไม่ใช่เรื่องยาก ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่มนุษย์เงินเดือนก็ตามเพียงแค่เราปรับการใช้จ่ายเงินใหม่ และขยันเก็บออมให้มากขึ้น

ส่วนค่าใช้จ่ายอะไรที่ไม่จำเป็นก็เลี่ยงซะ แค่นี้ก็จะมีเงินเก็บได้ไม่ยากแล้วล่ะ แถมยังก้าวไปสู่ความร่ำรวยได้

อย่างง่ายดายขึ้นอีกด้วยนะ ใครที่เป็นมนุษย์เงินเดือน ลองทำตามวิธีของเราดูนะคะแล้วคุณก็จะก้าวไป สู่จุดหมายได้อย่างแน่นอนซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเลยล่ะ

ขอบคุณ: moneyhub

Load More Related Articles
Load More By Stay
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

นิสัย 9 ข้อไม่ควรมี ถ้าจะเป็นเถ้าแก่เงินล้าน

การจะทําธุรกิจซักอย่างหนึ่งให้ประสบความสําเร็จให้ได้นั้นคุณต้องวางแผนการอย่างรัดกุม ยิ่งถ้…