Home ข้อคิดชีวิต เพราะมี 4 ข้อนี้ ชีวิตจึงค่อยๆ ดีขึ้น

เพราะมี 4 ข้อนี้ ชีวิตจึงค่อยๆ ดีขึ้น

0 second read
0
0
281

1. “ไม่”ตามใจคนอื่นจนเกินไป คุณเป็นคนที่ไม่กล้าปฏิเสธใครหรือเปล่าคะ?เวลาที่ใครสั่งให้ทำอะไร ต่อให้ไม่ชอบไม่อยากทำแต่สุดท้ายคุณก็มักจะต้องทำมัน

อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เวลาที่คนอื่นต่อว่าหรือโยนความผิดให้คุณคุณไม่กล้าที่จะตอบโต้ โต้เถียงหรือแก้ต่างให้กับตัวเองได้แต่ก้มหน้ายอมรับ ทั้งที่ในใจมีคำอธิบายมากมาย

แต่ไม่กล้าที่จะพูดออกไปเวลาที่คนอื่นถามความคิดเห็นคุณมักจะตอบไม่ตรงกับใจตัวเองเพียงเพราะกลัวว่าจะทำให้ผู้ฟังไม่พอใจ หรือเลือกที่จะตอบตามใจผู้ฟังเพื่อ

ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผิดใจกันหากคุณเป็นคนเช่นนี้ และรู้สึกว่าการยู่ในสถานะเช่นนี้ไม่ดีสำหรับตัวคุณเองคุณควรที่จะ “ทำตามใจตัวเอง” บ้างเปิดใจพูดในสิ่งที่คิดแสดงความคิดเห็น

ของตนเองออกมาบ้างเพราะการที่ผู้อื่นสามารถบังคับให้คุณทำในสิ่งที่คุณไม่ชอบส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณเปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านั้นบังคับคุณหากคุณไม่อยากถูกบังคับ

คุณต้องกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นและกล้าที่จะปฏิเสธ ไม่ทำตามใจคนอื่นบ้าง

2. “ไม่” ฟังคนอื่น จนลืมฟังเสียงหัวใจตัวเอง การเปิดใจรับฟังผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี โดยเฉพาะการรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ติชมก็มีประโยชน์ในการนำมาพัฒนาปรับปรุงตนเอง

แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องอย่าลืม “ฟังเสียงหัวใจของตัวเอง” ด้วยคำติบางคำไม่ใช่การติเพื่อก่อ แต่เป็นการติเพื่อ ทำ ล า ย เป็นการตำหนิติเตียนเพื่อกดผู้อื่นให้ตกต่ำลง

โดยที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดเมื่อได้ยินมาแล้วก็อย่าเพิ่งเก็บไปคิดมากลองนำคำพูดเหล่านั้นมาคิดแล้วพิจารณาว่าเป็นจริงอย่างที่เขาบอกมาหรือไม่ เราย่อมรู้ใจตัวเราเองดีที่สุด

ลองถามตัวเราดูว่าเราเป็นคนแบบนั้นจริงๆ หรือไม่เรามีข้อเสียตรงไหนที่ควรแก้ไขบ้างเราไม่จำเป็นต้องเก็บคำพูดของคนอื่นทั้งหมดมาคิดมากอย่าลืมกลับมาฟังเสียงของตัวเอง

แล้วพัฒนาตัวเองให้เข้มแข็งอยู่เสมอนะคะ

3. “ไม่” ยอมแพ้ ชีวิตคนเรา มีล้มก็ต้องมีลุก เป็นเรื่องธรรมดาอย่าปล่อยให้ความผิดพลาด ความผิดหวัง ความทุกข์ หรือคำพูดในแง่ลบมาทำให้คุณหมดกำลังใจในการใช้ชีวิต

ไม่มีใครทำให้คุณท้อแท้ ยอมแพ้หรือล้มเลิกความตั้งใจได้ นอกจากตัวของคุณเองเตรียมพร้อมรับความผิดพลาดอย่างไม่ประมาทมีความสุขในวันที่สำเร็จให้เต็มที่

แล้วก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็งนะคะ

4. “ไม่” ต้องกลัวที่จะปกป้องตนเอง คุณอาจรู้สึกกลัวที่จะเปิดเผยความคิดและความรู้สึกภายในใจของคุณออกมาแต่การเก็บความ รู้ สึ ก แ ย่ ๆนั้นเอาไว้ย่อมไม่ส่งผลดีต่อตัวคุณแน่

หากคุณต้องการผลลัพธ์ที่แตกต่างจากเดิม คุณต้อง “กล้า” ที่จะเปลี่ยนแปลงเลิกเป็นคนขี้กลัวไปเสียทุกเรื่องกล้าที่จะรักษาสิทธิของตนเองกล้าที่จะปกป้องตนเองและคนที่คุณรักบ้าง

ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นเช่นไรอย่างน้อยคุณก็ได้ พ ย า ย า ม เต็มที่ที่จะปกป้อง รักษาสิทธิและความยุติธรรมให้ตัวคุณและคนที่คุณรัก

ขอขอบคุณ  gangbeauty

Load More Related Articles
Load More By Stay
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

นิสัย 9 ข้อไม่ควรมี ถ้าจะเป็นเถ้าแก่เงินล้าน

การจะทําธุรกิจซักอย่างหนึ่งให้ประสบความสําเร็จให้ได้นั้นคุณต้องวางแผนการอย่างรัดกุม ยิ่งถ้…